Vận tải biển ra đời khá sớm so với các phương thức vận tải khác. Ngay từ thế kỷ thứ V trướ...

Nhằm đáp ứng các nhu cầu của khách hàng, chúng tôi đã thành lập một bộ phận chuyên trách ...

Vận tải đường bộ là phần không thể tách rời khỏi dây chuyền cung ứng dịch vụ giao nhận kho...

Công ty TNHH tiếp vận Liên Minh (Union logistics co.,ltd) nhận làm bộ chứng từ, khai ...

Với hệ thống kho bãi rộng gần 1,000 m2 ở cảng Hải Phòng, UNION LOGISTICS sẵn sàng đ...

29/09/2010 Bản In

Logistics Việt Nam bị cạnh tranh khốc liệt

 

Hạn chế về công nghệ, tài chính, kinh nghiệm khiến doanh nghiệp nội lép vế ngay trên sân nhà, chỉ chiếm 20-30% thị phần.

 

Trao đổi với VnExpress.net bên lề hội thảo về lộ trình hội nhập ngành logistics trong ASEAN diễn ra ngày 22/8, ông Lê Quang Lân, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại Đa biên Bộ Công Thương cho rằng doanh nghiệp tham gia lĩnh vực logisctics (dịch vụ thương mại gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi…) chủ yếu hoạt động ở quy mô nhỏ và đang phải cạnh tranh rất khốc liệt với doanh nghiệp ngoại. Logistics với mục tiêu chính là hỗ trợ vận tải quốc tế, nhưng Viêt Nam mới chỉ tập trung vào nội địa. “Cơ sở hạ tầng yếu, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp lại chưa cao dẫn đến khả năng tham gia vào các dự án lớn còn hạn chế”, ông Lân nói.

 

Sau gần 10 năm Việt Nam hội nhập, các doanh nghiệp nước ngoài góp phần thúc đẩy ngành logistics của Việt Nam nhưng đồng thời cũng là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp gây sức ép rất nhiều đối với doanh nghiệp nội. Các doanh nghiệp ngoại có khả năng quản trị, nguồn vốn dồi dào, nhờ vậy đã có nhiều lợi thế hơn trên đất Việt Nam.

 

Theo ông Nguyễn Giang Tiến, Phó tổng giám đốc Công ty Vietfracht, ngành logistics của Việt Nam gặp khó bởi thưc tế các quy định còn chồng chéo, không rõ ràng. Ông Tiến đưa ra ví dụ, luật cho phép xe tải chỉ được chạy trong thành phố sau 22h. Vì vậy, chỉ sau “giờ giới nghiêm”, các xe tải vận chuyển hàng hóa mới ồ ạt tranh thủ chở hàng. Song tài xế lại phải dở khóc dở cười vì môt số địa phương quy định, từ 22h đến 6h sáng, các phương tiện giao thông cấm không được làm ồn. “Chính những quy định chồng chéo không thống nhất đã trói buộc đẩy doanh nghiệp vào thế bí”, ông Tiến than.

 

Thực tế, theo ông Tiến ngành vận tải của Việt Nam vẫn chưa đáp ứng đươc kỳ vọng của khách hàng như thời gian giao hàng chưa chính xác, chứng từ hóa đơn giao nhận còn sai sót. Ông Tiến cho rằng, chính những chi tiết tưởng chừng như rất nhỏ đã khiến doanh nghiệp Việt làm rầu lòng “thượng đế”. Thêm vào đó, khả năng marketing kém, nguồn nhân lực đào tạo không chuyên, cơ sở hạ tầng từ đường sắt cho đến đường bộ còn yếu là nguyên nhân doanh nghiệp nội chỉ có thể làm đại lý phân phối cho các hãng nước ngoài.

 

Cùng chung quan điểm trên, ông Lê Quang Trung, Phó trưởng ban phụ trách Ban quản lý và Phát triển dịch vụ logistics Tổng công ty Hàng hải Viêt Nam cho rằng, các doanh nghiệp nội đang bắt tay nhau để cùng… tự sát. Ông Trung đưa ra minh họa, không ít doanh nghiệp trong nước đã đưa ra giá dịch vụ vận tải, kho bãi quá bèo. Các công ty đua nhau chào giá thấp để cạnh tranh và rốt cuộc tạo thành một cuộc đua để rồi không ai có lãi. “Trong khi đó, bộ máy còn neo người, thiết bị vận tải lạc hậu nhưng giá cả thấp làm các doanh nghiệp không cơ cơ hội để cơ cấu lại. Cách làm này chẳng khác nào rủ nhau cùng tự sát”, ông Trung lo ngại.

 

Các doanh nghiệp nước ngoài là những nhà đầu tư lão luyện với số vốn khổng lồ thì doanh nghiệp Việt mới chỉ lặc lè làm thầu phụ, triển khai từng công đoạn, mà không đủ khả năng thực hiện cả chuỗi vận tải. “Các doanh nghiệp Việt Nam cần hiện đại hóa phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực để hội nhập tốt hơn”, ông Tiến chia sẻ.

 

Hội nghị cộng đồng kinh tế ASEAN lần 4 đã được khai mạc sáng 22/8 tại Đà Nẵng bằng Hội thảo chuyên đề về thực thi Lộ trình hội nhập về dịch vụ logistics của các trưởng SEOM (quan chức kinh tế cấp cao ASEAN), các doanh nghiệp logistics của ASEAN (ảnh).

"Khẩn trương hội nhập dịch vụ logistics giữa các nước ASEAN và giữa ASEAN với thế giới nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế vùng" là chủ đề chính tại Hội thảo này. Theo Bộ Công Thương VN, dịch vụ logistics ngày nay đã trở thành ngành dịch vụ xương sống của hoạt động thương mại quốc tế và mặc dù mới được hội nhập trong vòng 2 năm, nhưng logistics đã là sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng kinh tế ASEAN. Theo Thứ trưởng Bộ Công thương VN, Nguyễn Cẩm Tú, mục tiêu của lộ trình hội nhập nhanh dịch vụ logistics là đẩy nhanh tự do hóa và thuận lợi hóa các phân ngành, với thời hạn là năm 2013 và trong dài hạn sẽ biến ASEAN thành trung tâm dịch vụ logistics của Châu Á Thái Bình Dương. Theo các quan chức kinh tế ASEAN, cần 4 bước để dịch vụ logistics hội nhập nhanh, gồm: Tự do hóa thương mại, dỡ bỏ rào cản thuế và phi thuế cho hàng hóa lưu chuyển thuận lợi; tạo cơ hội cho DN trong lĩnh vực logistics; nâng cao năng lực quản lý logistics và phát triển nguồn nhân lực. Được biết, đến năm 2010, khu vực thương mại tự do ASEAN đã hoàn thành 99,1% số dòng thuế của 6 nước ASEAN cũ là 0%và 97% số dòng thuế đạt 0 -5% đối với 3 nước Lào, Mianmar và Campuchia. Theo lộ trình, đến năm 2015, dòng thuế nội bộ ASEAN sẽ đạt 0%.

Hội nghị cộng đồng kinh tế ASEAN lần 4 được tổ chức tại Đà Nẵng từ 22 đến 28/6 gồm nhiều hội nghị cấp cao giữa các SEOM. Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN sẽ được khai mạc vào sáng thứ 4, ngày 25/8

 

 Theo VnExpress